കേരളത്തിലെ നാഗക്ഷേത്രങ്ങൾ
അനന്തൻകാട് ശ്രീ നാഗരാജ ക്ഷേത്രം
=====================================================================
മഹാവിഷ്ണുവിന്റെ തീവ്ര ഭക്തനും മഹാനുമായ വില്വമംഗലം സ്വാമിയാർക്ക് ഉദയം ചെയ്ത ശ്രീകൃഷ്ണന്റെ സ്വർഗ്ഗീയ ദർശനത്തിന്റെ ഫലമാണ് ഈ ക്ഷേത്രം.
അഷ്ട മഹാസർപ്പദൈവങ്ങളിൽ ഒന്നാമനായ ഭഗവാൻ ശ്രീ അനന്തൻ സർപ്പങ്ങളുടെ രാജാവായ നാഗരാജായാണ് ഇവിടെ ആരാധിക്കുന്നത്. ശ്രീപത്മനാഭ സ്വാമി ക്ഷേത്രത്തിന്റെ ഉത്ഭവസ്ഥാനമായും ഈ ക്ഷേത്രം കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
ത്രിലോക നാഥന് സ്വയം ശയ്യയായി സമർപ്പിക്കുന്ന ശ്രീ അനന്തൻ തിരുവനന്തപുരത്ത് ശ്രീപദ്മനാഭ സ്വാമി ക്ഷേത്രത്തിന് വടക്ക് പടിഞ്ഞാറുള്ള കോട്ടയിലാണ് സ്ഥിതിചെയ്യുന്നത്
വില്വമംഗലം സ്വാമിയാർ ചെയ്ത ചെറിയ പിഴവാണ് അദ്ദേഹത്തെ അനന്തൻകാട് എന്ന കൊടുംവനത്തിലേക്ക് വലിച്ചിഴച്ചത്. കൃഷ്ണാവതാരത്തെക്കുറിച്ച് വ്യക്തമായ കാഴ്ചപ്പാടുണ്ടായിരുന്ന മഹാനായ ദർശകനായിരുന്നു വില്വമംഗലം. എല്ലാ ദിവസവും രാവിലെ വിശദമായ പൂജകൾ നടത്താറുണ്ടായിരുന്നു .ഒരു ദിവസം ഒരു കൊച്ചുകുട്ടി അവന്റെ വീട്ടിൽ വന്ന് ഒരു സഹായിയായി സ്വയം വാഗ്ദാനം ചെയ്തു. കുട്ടിയുടെ ആകർഷണീയമായ സാന്നിധ്യത്തിൽ ആകൃഷ്ടനായ മുനി അവനെ ആചാരങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ചെറിയ ജോലികൾ ഏൽപ്പിച്ചു. എന്നാൽ ദിവസങ്ങൾ കഴിയുന്തോറും കുട്ടി വളരെയധികം കളിയാക്കുകയും പൂജകൾ പോലും തടസ്സപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തു. സ്വാമിയാർ പ്രകോപിതനായി. ഒരു ദുർബ്ബല നിമിഷം അയാൾ കുട്ടിയെ പുറകിലേക്ക് തള്ളി മാറ്റി.
കുട്ടി വായുവിൽ അപ്രത്യക്ഷമായി. "നിങ്ങൾക്ക് എന്നെ വീണ്ടും കാണണമെങ്കിൽ അനന്തൻകാട്ടിലേക്ക് വരൂ"- ഈ വാക്കുകൾ അവിടെ പ്രതിധ്വനിച്ചു. ദുഃഖിതനായ മുനി വനം തേടി പലയിടത്തും അലഞ്ഞു; അവസാനം അനന്തപുരിയിലെത്തി. പുത്തരിക്കണ്ടം എന്നറിയപ്പെടുന്ന കൃഷിയിടത്തിൽ വിശ്രമിക്കുമ്പോൾ അയാൾ ഒരു പാവപ്പെട്ട കർഷകസ്ത്രീയുടെ തലയ്ക്കു മുകളിലൂടെ തന്റെ കുഞ്ഞിന് നേരെ ആക്രോശിച്ചു, "നീ കുറച്ചുകൂടി കരഞ്ഞാൽ, ഞാൻ നിന്നെ അനന്തൻകാട്ടിലേക്ക് എറിഞ്ഞുകളയും". സ്വാമിയാർ ചാടിയെഴുന്നേറ്റ് അവിടെയെത്തി. അവിടെ അനന്തപത്മനാഭനായി പ്രപഞ്ചത്തിന്റെ പരമോന്നതനായ ഭഗവാൻ പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടു; വില്വമംഗലം സ്വാമിയാർ സമ്പൂർണ്ണ സമർപ്പണത്തിൽ സ്വയം നഷ്ടപ്പെട്ടു. ഭഗവാന് നൈവേദ്യം അർപ്പിക്കാനുള്ള അതിയായ ആഗ്രഹത്തിൽ അവൻ ചുറ്റും നോക്കി. ചെറിയ, ഇളം മാമ്പഴം മാത്രമായിരുന്നു അയാൾക്ക് കാണാൻ സാധിച്ചത്. അവൻ അത് പിടിച്ച് നൈവേദ്യമായി തന്റെ ഭഗവാന്റെ മുന്നിൽ വെച്ചു.
കുറച്ച് വർഷങ്ങൾക്ക് ശേഷം അന്നത്തെ തിരുവിതാംകൂർ മഹാരാജാവ് ഈ പ്രദേശത്ത് രണ്ട് ക്ഷേത്രങ്ങൾ നിർമ്മിച്ചു. മഹാവിഷ്ണുവിന്റെ ചൈതന്യം ശ്രീപദ്മനാഭ സ്വാമി ക്ഷേത്രത്തിലേക്കും അനന്തന്റെ ചൈതന്യത്തെ അനന്തൻ കാടു ക്ഷേത്രത്തിലേക്കും മാറ്റി.
പത്മനാഭ വിഗ്രഹം കിഴക്കോട്ടും അനന്തന്റെ പ്രതിഷ്ഠ പടിഞ്ഞാറോട്ടും ദർശനമായാണ്. അനന്തൻ എന്ന സർപ്പദേവൻ ഇവിടെ വാഴുന്നു, തന്റെ ആരാധകർക്ക് ആനന്ദം പകരുന്നു; വിവാഹം - തടസ്സം, രാഹുവിന്റെ കോപം, കാളസർപ്പ ദോഷം, ത്വക്ക് രോഗങ്ങൾ തുടങ്ങിയ ജീവിതത്തിലെ വിപത്തുകൾ നീക്കം ചെയ്യുന്നു. അനന്തഭഗവാനെ ആരാധിക്കുന്നത് കുട്ടികളില്ലാത്തവർക്ക് സന്താനങ്ങളും അശരണർക്ക് അഷ്ട നാഗപ്രീതിയും നൽകുമെന്ന് തീർച്ചയാണ്.
ഉപദേവതകൾ
മഹാലക്ഷ്മി, ഗണപതി, നാഗലക്ഷ്മി, നാഗകന്യക, ബ്രഹ്മരക്ഷസ്സ്, ശിവൻ, ഹനുമാൻ, ധന്വന്തരി, ശാസ്താവ്, സരസ്വതി, മഹാകാളി.
മഹാലക്ഷ്മി
എല്ലാ ആഗ്രഹങ്ങളും പ്രദാനം ചെയ്യുന്ന ദേവി ശക്തിയുടെ മൂർത്തിയായി ഇവിടെ കുടികൊള്ളുന്നു. മലയാള മാസമായ കർക്കിടകത്തിലെ അവസാന വെള്ളിയാഴ്ചയാണ് ഉത്സവം. ഈ ദിവസം 1500-ലധികം പെൺകുട്ടികൾക്ക് വസ്ത്രങ്ങൾ സമ്മാനിക്കുന്നു.
ഗണപതി
മഹാഗണപതി , തന്റെ മിന്നുന്ന സാന്നിധ്യം ദിനംപ്രതി പൂജ വഴി ലഭിക്കും . ചിങ്ങമാസത്തിലെ വിനായക ചതുർത്ഥി അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഉത്സവമായി ആഘോഷിക്കുന്നു. വിഗ്രഹത്തെ മധുരമുള്ള നെല്ല് കൊണ്ട് മൂടുക (അപ്പംമൂടൽ), 108 നാളികേരം ഉപയോഗിച്ചുള്ള മഹാഗണപതിഹോമം മുതലായവയാണ് ഈ ദിവസം നടത്തുന്നു
പ്രത്യേക പൂജകളിൽ ചിലത്.
ധന്വന്തരിമൂർത്തി
മഹാവിഷ്ണുവിന്റെ അവതാരമാണ് ധന്വന്തരി. ഒരു വശത്ത് അദ്ദേഹം അഭയമുദ്രയും മറ്റ് മൂന്നിൽ ശംഖും ചക്രവും അമൃതവും വഹിക്കുന്നു. അദ്ദേഹം എല്ലാ രോഗങ്ങളും സുഖപ്പെടുത്തുകയും ഭക്തർക്ക് ആശ്വാസം നൽകുകയും ചെയ്യുന്നു എന്നാണ് വിശ്വാസം. കഷായനൈവേദ്യമാണ് പ്രധാന വഴിപാട്. ധന്വന്തരിപൂജയാണ് ഇവിടുത്തെ മറ്റൊരു പ്രത്യേകത.
മഠധിപതി
--------------
ബ്രഹ്മശ്രി ശ്രീനിവാസൻ എമ്പ്രാന്തിരി (മുൻ മഠധിപതി
മാത്രമല്ല കേരളത്തിൽ
എന്നാൽ രാജ്യത്തെ "വലിയ തിരുമേനി '' ഭക്തർക്കു ഇടയിൽ ആദരവുള്ള പേരാണ്. വളരെ ഭക്തന്മാരും സദ്ഗുണസമ്പന്നരുമായ ഒരു മാതാപിതാക്കളുടെ മകനായി ജനിച്ചത്, ബ്രഹ്മശ്രീ. ശ്രീനിവാസൻ എമ്പ്രാൻ മതത്തെയും ആത്മീയതയെയും കുറിച്ചുള്ള അറിവിൽ നന്നായി അറിയാവുന്ന ഒരു വ്യക്തിയായിരുന്നു, ആ അറിവ് സമൂഹത്തിന്റെ വിവിധ തലങ്ങളെ ഒരു ഏകീകൃത മൊത്തത്തിൽ ബന്ധിപ്പിക്കാൻ ഉപയോഗിച്ചു.
സങ്കീർണ്ണമായ ആത്മീയ സങ്കൽപ്പങ്ങളെ വ്യക്തവും എളുപ്പത്തിൽ മനസ്സിലാക്കാവുന്നതുമായ രീതിയിൽ വിവർത്തനം ചെയ്ത ഒരു മിസ്റ്റിക്, യോഗിയായിരുന്നു അദ്ദേഹം. ജീവിതത്തിലുടനീളം വിവിധ രൂപങ്ങളിൽ അദ്ദേഹം ദൈവത്തെ പിന്തുടരുകയും ഓരോ വ്യക്തിയിലും പരമാത്മാവിന്റെ ദിവ്യരൂപത്തിൽ വിശ്വസിക്കുകയും ചെയ്തു. മഹാത്മാവ് 'മഹാസമാധി'യിൽ പ്രവേശിച്ചപ്പോഴും അദ്ദേഹത്തിന്റെ പാരമ്പര്യം അവസാനിച്ചില്ല, അദ്ദേഹത്തിന്റെ മൂത്ത മകൻ ശ്രീ. അനന്തൻകാട് നാഗരാജ ക്ഷേത്ര ട്രസ്റ്റിന്റെ ആചാരാനുഷ്ഠാനങ്ങളിലൂടെയും വൈവിധ്യമാർന്ന പ്രവർത്തനങ്ങളിലൂടെയും നാരായണൻ എമ്പ്രാൻ തന്റെ ഉപദേശങ്ങളും ദൈവിക ദർശനങ്ങളും ലോകത്തിന് മുന്നിൽ എത്തിച്ചു. ലോകമെമ്പാടുമുള്ള തിരുമേനിയുടെ അനുയായികൾ അദ്ദേഹത്തിന്റെ ശാരീരിക അസാന്നിധ്യം ഒരിക്കലും അംഗീകരിക്കുന്നില്ല. അവർ പറയുന്നതനുസരിച്ച്, 'സത്യം' എന്ന ശാശ്വതമായ ഓർമ്മയെ ഓർമ്മിപ്പിക്കാൻ അവൻ തന്റെ വാസസ്ഥലം കൺമുന്നിൽ നിന്ന് രണ്ട് കണ്ണുകൾക്കിടയിലായി മാറ്റി.
നങ്ങളിൽ നിന്നും വരച്ച ഉപമകളും രൂപകങ്ങളും ഉപയോഗിച്ച് ലളിതമായ ഭാഷയിൽ സംസാരിക്കാൻ അദ്ദേഹം തിരപൂർണ്ണമായി വിരിഞ്ഞ പൂവിന് ചുറ്റും തേനീച്ചകൾ കൂട്ടംകൂടിയപ്പോൾ, ഭക്തർ എമ്പ്രാന്റെ അടുക്കൽ വരാൻ തുടങ്ങി, പ്രകൃതിയുടെ നിരീക്ഷണത്തിൽ നിന്നും നിത്യോപയോഗ സാധഞ്ഞെടുത്തു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ആത്മീയ ജീവിതത്തിന്റെ തീവ്രതയും അനന്തമായ അന്വേഷകരുടെ പ്രവാഹത്തിലേക്കുള്ള തളരാത്ത ആത്മീയ ശുശ്രൂഷയും അദ്ദേഹത്തിന്റെ ആരോഗ്യത്തെക്കുറിച്ച് പറഞ്ഞു, പക്ഷേ തന്റെ ഉപദേശങ്ങളും അനുഗ്രഹങ്ങളും ആവശ്യമുള്ളവരെ കാണാൻ അദ്ദേഹം വിസമ്മതിച്ചു. അദ്ദേഹം ഭക്തരുടെ ഇടയിൽ ജീവിക്കുമ്പോൾ, അദ്ദേഹം ചാരിറ്റി സംഘടനകളെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും നയിക്കുകയും സ്ഥാപിക്കുകയും ചെയ്തു, അവരിൽ പലരും അദ്ദേഹത്തിന്റെ ആത്മീയ നിലവാരം മനസ്സിലാക്കി. അത്ഭുതങ്ങളിലുള്ള വിശ്വാസം അദ്ദേഹം നിരുത്സാഹപ്പെടുത്തി, എന്നിട്ടും അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജീവിതത്തിലെ ഓരോ നിമിഷവും അത്ഭുതങ്ങളാൽ നിറഞ്ഞിരുന്നു. അടുത്ത് വന്നവരാരും വെറുംകൈയോടെ പോയിട്ടില്ല. അവന്റെ സമ്മാനങ്ങൾ വ്യത്യസ്ത ആകൃതിയിലും വലുപ്പത്തിലും ഭാരത്തിലും - അവന്റെ പാദങ്ങളിൽ സ്പർശിക്കുമ്പോൾ,
അദ്ദേഹം എല്ലാവർക്കും ഒരുപോലെ പ്രാപ്യനായിരുന്നുവെങ്കിലും, സാധാരണയായി ചോദ്യങ്ങൾ ചോദിക്കുകയും ചിലപ്പോഴൊക്കെ പരസ്യമായി ഉത്തരം നൽകുകയും ചെയ്യാറുണ്ടെങ്കിലും, ഓരോ ഭക്തനും നൽകിയ മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശം തീവ്രമായി നേരിട്ടുള്ളതും അവന്റെ സ്വഭാവവുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്നതുമായിരുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, ഒരു ഭക്തൻ ആത്മാർത്ഥമായി വിഷമിക്കുകയും പരിഹാരം തേടുകയും ചെയ്യുമ്പോൾ, സംശയത്തിന് ഇടം നൽകാത്ത രീതിയിൽ അദ്ദേഹം അവനെ ആശ്വസിപ്പിക്കും. ചുറ്റുമുള്ള പരിസ്ഥിതിയിലെയും പ്രകൃതിയിലെയും സംഭവങ്ങളുമായി അദ്ദേഹം തന്റെ അറിവിനെ ബന്ധപ്പെടുത്തുന്നു. അവ തന്റെ ഓർമ്മയിൽ സൂക്ഷിക്കാനും മറ്റുള്ളവർക്കിടയിൽ അവരുടെ ക്ഷേമത്തിനായി ഉപയോഗിക്കാനുമുള്ള അതിശയകരമായ ശക്തി അദ്ദേഹത്തിനുണ്ടായിരുന്നു. തന്റെ ജീവിതത്തിന്റെ മഞ്ഞു-പ്രഭാതം മുതൽ തന്റെ അസ്തിത്വത്തിന്റെ മഞ്ഞു-സന്ധ്യ വരെ ഏതാണ്ട് അത്ഭുതകരമായി അദ്ദേഹം പറയാറുണ്ടായിരുന്നു, "എല്ലാ ജീവജാലങ്ങളും ഒരു കുടുംബത്തിൽ പെട്ടതാണ്, മറ്റുള്ളവരുടെ ക്ഷേമത്തിനും സുഖത്തിനും മെച്ചപ്പെട്ട ഉപജീവനത്തിനും വേണ്ടിയാണ് നിങ്ങൾ അവരുടെ കൂട്ടത്തിലുള്ളത്.
അദ്ദേഹത്തിന്റെ സ്വാധീനം സമൂഹത്തിന്റെ എല്ലാ തലങ്ങളിലും എത്തി; ജാതിയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ അദ്ദേഹം ഭക്തരെ വേർതിരിച്ചില്ല. സംശയമുള്ളവരെപ്പോലും അദ്ദേഹം ആശ്ലേഷിച്ചു, തന്റെ ലളിതമായ ചാരുതയും നിസ്വാർത്ഥ സ്നേഹവും കൊണ്ട് അവരെ കീഴടക്കി. ജീർണ്ണിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ആത്മാക്കളെ പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കാനുള്ള നവോത്ഥാനത്തിന്റെ ശക്തിയായിരുന്നു അദ്ദേഹം, അവരുടെ വിശ്വാസങ്ങളെ പുനർമൂല്യനിർണയം ചെയ്യുന്നതിൽ ആഴത്തിലുള്ള സ്വാധീനവും ചെലുത്തി. 2014 മെയ് 27-ന് അവസാന മണിക്കൂറിൽ, ബ്രഹ്മശ്രീ. ശ്രീനിവാസൻ എമ്പ്രാൻ തന്റെ ഭൗതിക ശരീരം ഉപേക്ഷിച്ചു, ദൈവിക മാതാവിന്റെ നാമം ഉച്ചരിച്ച്, ശരീരത്തിൽ നിന്ന് ദൈവം പ്രകാശിപ്പിച്ച ബോധപൂർവമായ പുറപ്പാട്, നിത്യതയിലേക്ക് കടന്നു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജീവിതം ആയിരക്കണക്കിന് ആളുകളെ ദൈവത്തിലും മതത്തിന്റെ ശാശ്വതമായ സത്യങ്ങളിലും വിശ്വാസം നേടാനോ വീണ്ടെടുക്കാനോ പ്രാപ്തരാക്കുന്നു. ദൈവത്തെ മുഖാമുഖം കാണാൻ അവന്റെ ജീവിതം നമ്മെ പ്രാപ്തരാക്കുന്നു. ദൈവം മാത്രമാണ് യഥാർത്ഥമെന്നും മറ്റെല്ലാം ഒരു മിഥ്യയാണെന്നും ബോധ്യപ്പെടാതെ ആർക്കും അവന്റെ ജീവിതകഥ വായിക്കാൻ കഴിയില്ല.
ബ്രഹ്മശ്രീ നാരായണ എമ്പ്രാൻ (ഇന്നത്തെ മഠാധിപതി)
'കണ്ണൻ പോറ്റി' എന്നറിയപ്പെട്ടിരുന്നെങ്കിലും, യഥാർത്ഥത്തിൽ അനന്തൻകാട് ശ്രീ നാഗരാജ ക്ഷേത്ര ട്രസ്റ്റിന്റെ മുഖ്യ പുരോഹിതനാണ് അദ്ദേഹം, പൂജാരിമാരും ഭക്തരും ബഹുമാനപൂർവ്വം മഠാധിപതി എന്നാണ് വിളിക്കുന്നത്. അദ്ദേഹം പ്രധാനമായും ഓർഡറിന്റെ ആത്മീയ തലവനായി പ്രവർത്തിക്കുന്നു.
പ്രധാന ഉത്സവങ്ങൾ
പ്രധാനമായും രണ്ട് ഉത്സവങ്ങളാണ് ഇവിടെ ആഘോഷിക്കുന്നത്, ഒന്ന് ഇടവം മാസത്തിലും മറ്റൊന്ന് കർക്കടകത്തിലുമാണ്. ആദ്യത്തേത് സാധാരണയായി ജൂൺ ആദ്യവാരം വീഴും. സർപ്പ ബലി, ആസ്ലേശ ബലി, നാഗ മണ്ഡല പൂജ, നാഗർ ഊട്ട് അഭിഷേകം, ഹോമങ്ങൾ തുടങ്ങിയ ചടങ്ങുകൾ ഏഴാം ദിവസം കളമെഴുത്തും സർപ്പംപാട്ടിലും സമാപിക്കും. നാഗദർശനം നടത്തിയതിന്റെ സംതൃപ്തിയോടെ ഭക്തർ ക്ഷേത്രം വിട്ടു.
കർക്കടക മാസത്തിലെ നാഗപഞ്ചമി നാളിലാണ് രണ്ടാം ഉത്സവം. അഷ്ടാഭിഷേകം, നവകാഭിഷേകം, കളഭാഭിഷേകം, മഞ്ഞൾ- കുംകുമാഭിഷേകം മുതലായവ ഭക്തിപൂർവ്വം അർപ്പിക്കുന്ന ഈ ദിവസങ്ങൾ ആചരിക്കുന്നു. ഇത് സർപ്പബലിയിൽ അവസാനിക്കുന്നു.
പ്രധാന ഓഫറുകൾ
സർപ്പ ബലി, നാഗർ ഊട്ട്, ആസ്ലേശ ബലി, നാഗ മണ്ഡല പൂജ, കളമെഴുത്തുംപാട്ടും, മഹാഗണപതിഹോമം, ഉദയാസ്തമനപൂജ, പഞ്ചാമൃതാഭിഷേകം, മുഴുക്കാപ്പ്, അഷ്ടാഭിഷേകം, കളഭാഭിഷേകം, ഉരുളികാമഴ്ത്തൽ, ഒരു മൺപായസം, ഒരു മഞ്ഞുപായസം, ഒരു മൺപായസം, പാൽപായസം. ദ്രാവിഡ ആചാരപ്രകാരമുള്ള ആചാരമാണ്
സർപ്പ ബലി
. വിവാഹസമയത്തെ വിപത്തുകൾ ഇല്ലാതാക്കുന്നതിനോ സന്താനങ്ങളുടെ അഭാവം, കുട്ടികൾക്ക് രോഗങ്ങൾ, എല്ലാത്തരം ത്വക്ക് രോഗങ്ങൾക്കും കാരണമാകുന്ന സർപ്പദൈവത്തിന്റെ ശാപങ്ങൾ പരിഹരിക്കുന്നതിനും, ദൗർഭാഗ്യത്തിൽ നിന്ന് ഒരാളെ രക്ഷിക്കുന്നതിനും സർപ്പ ബലി സാധാരണയായി അർപ്പിക്കുന്നു. രാഹുവിന്റെയും കേതുവിന്റെയും പ്രതികൂല ഗ്രഹനിലയാൽ ഉണ്ടാകുന്ന കാലസർപ്പദോഷം.
സർപ്പ ബലിയുടെ പ്രത്യേക സവിശേഷതകൾ
64 ചെറിയ ചതുരങ്ങൾ അടങ്ങുന്ന തറയിൽ വരച്ച ഒരു വലിയ ചതുരാകൃതിയിലുള്ള ഡയഗ്രാമിലാണ് സർപ്പ ബലി പൂജ നടത്തുന്നത്. ഹവിസ്സു (ഓഫറുകൾ) മാത്രം മൂന്ന് വലിയ അളവുകളുടെ ഒരു ക്വാണ്ടം വരെ ഉയരുന്നു.
ഈ പൂജയിൽ ഏർപ്പെടുന്നവർ നിർബന്ധമായും ഏഴു ദിവസം കഠിന തപസ്സനുഷ്ഠിക്കണം.
സർപ്പ ബലിയിലെ പ്രധാന ചടങ്ങ് നാഗദൈവമായ അനന്തന് നൂറുംപാലും (മഞ്ഞളും പാലും) സമർപ്പിച്ച് നടത്തുന്ന നാഗർഊട്ടാണ്.
സർപ്പ ബലി, ആസ്ലേശ ബലി, നാഗ മണ്ഡല പൂജ മുതലായവ, നല്ല കല്യാണം ലഭിക്കുന്നതിനും നല്ല സന്താനങ്ങളെ ജനിപ്പിക്കുന്നതിനുമുള്ള ബുദ്ധിമുട്ടുകൾ പരിഹരിക്കുന്നതിന് ഏറ്റവും ഫലപ്രദമായ ചില പൂജകളാണ്..